Konami cần thay đổi những gì trong chiến lược với các fan của mình để có thể nâng cao chất lượng game và thu hút thêm khách hàng.
Năm 2009 đã khép lại với Konami và dù chưa thực sự thành công như mong đợi nhưng phiên bản PES 2010 của họ cũng đã phần nào làm hài lòng người hâm mộ sau những hàng loạt các bản nâng cấp và cập nhật miễn phí. Sang năm mới, hãng game Nhật hoàn toàn có thể làm tốt hơn và gây sức ép lên đối thủ FIFA vốn đã có một mùa phát hành vô cùng thành công.

Một trong những đổi thay lớn nhất của Konami khi phát triển PES 2010 là lắng nghe ý kiến của game thủ nhiều hơn, đặc biệt là các fan tại châu Âu. Điều này đã bước đầu đem lại kết quả khi game đã có những nét đổi mới đáng kể về chiến thuật. Vì thế, đây là điều mà Konami cần tiếp tục phát huy và với các thay đổi được nêu cụ thể dưới đây, họ hoàn toàn có thể làm hài lòng cộng đồng và tiến tới cải thiện doanh thu.



Thay đổi trọng tâm của những bản thông cáo báo chí

Từ vài năm qua, PES đã được xem là game bóng đá có đồ họa rất bắt mắt. Konami cũng biết về thế mạnh của mình và họ liên tục có những tuyên bố nhấn mạnh điều đó. Tuy vậy, đồ họa chỉ là một phần của game và khi PES đã có một nền đồ họa tốt, điều cần được chú ý hơn phải là gameplay. Bằng chứng là dù PES 2010 có đồ họa tuyệt vời nhưng số đĩa bán ra cũng như điểm số nhận được lại thua xa đối thủ FIFA 10.

Thay vì trưng ra các bức ảnh chụp cận mặt Messi hay Torres, Konami hãy cho khách hàng của mình biết những thay đổi và tiến bộ quan trọng hơn như hệ thống chuyền bóng, mức độ quan trọng của thể lực hay quá trình đánh giá chỉ số cầu thủ. Có thể những điều như thế khó gây ấn tượng với người chơi mới nhưng các fan lâu năm của PES lại rất quan tâm tới chúng.



Cải tiến cách thức thu thập ý kiến từ cộng đồng

Dù năm 2009, Konami đã bước đầu chú ý tới các ý kiến phản hồi của khách hàng bằng việc mời các game thủ giỏi cũng như người đứng đầu các fansite lớn tới test game và cung cấp ý tưởng nhưng điều đó chưa là gì so với đối thủ EA. Hãng phát triển PES đã bắt đầu tìm cách sửa đổi bằng việc tiến hành chiến dịch thu thập ý kiến nhưng đáng tiếc là quy mô của nó chỉ giới hạn ở một vài trang web nhất định.

Những người làm game FIFA không chỉ quan tâm tới một nhóm game thủ nhỏ, thay vào đó họ có rất nhiều cách để bất cứ ai cũng có thể đặt câu hỏi tới đội ngũ phát triển và được phản hồi. Đó có thể là forum chính thức của hãng hay thậm chí là Twitter và nhờ những công cụ này, số lượng ý kiến phản hồi mà EA thu được luôn ở số lượng cực lớn.



Mang tới trailer đầu tiên với thật nhiều thông tin

Trailer ra mắt của game bao giờ cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng vì nó cung cấp cho các fan cái nhìn cơ bản nhất về game. Năm 2009, trailer của PES 2010 chủ yếu tập trung vào các tính năng chiến thuật và như thế là chưa đủ. Hãy nhìn sang FIFA 10 với một trailer tuyệt vời trong đó tất cả các cải tiến như tính năng di chuyển 360 độ hay khả năng tương tác đa dạng của cầu thủ đều được nhấn mạnh.

Sở dĩ một đoạn trailer ngắn ngủi lại cần được làm thật cẩn thận vì nó không chỉ có ý nghĩa quảng bá mà còn là cơ sở để các fan có thể đưa ra các góp ý. Giai đoạn từ khi tung ra trailer đầu tiên tới ngày phát hành đóng vai trò rất quan trọng với một game thể thao ra mắt hàng năm vì nhà sản xuất có thể tận dụng chúng để sửa các chi tiết còn chưa hợp lý hay thậm chí thêm, bớt các tính năng.



Tận dụng hội chợ GamesCom

Hội chợ game tại nước Đức đã trở thành địa điểm truyền thống để Konami tung ra bản chơi thử đầu tiên của bản PES mới tới đông đảo khách hàng. Đáng tiếc là họ chưa biết tận dụng số lượng khách thăm quan cực lớn tại GamesCom để PR cho sản phẩm của mình. Bản chơi thử của PES 2010 bị chỉ trích nặng nề với rất nhiều lỗi gameplay, động tác cầu thủ quá ít và thời gian delay nút khủng khiếp. Điều đó ảnh hưởng lớn tới tinh thần của các fan.

Ngược lại, FIFA 10 đã có màn trình diễn rất tốt và nhờ đó gây được tiếng vang lớn. Seabass và đội quân của ông nên học hỏi điều này. PES có thể rất hay nhưng hãy mang tới GamesCom bản code mới nhất thay vì chữa thẹn rằng đó chỉ là bản game cũ khi bị chỉ trích.



Làm một bản demo chất lượng cao

Dù các website PES trên thế giới đã có rất nhiều người tham gia nhưng không thể phủ nhận rằng đa số người mua đĩa PES vẫn chưa bao giờ ghé thăm một fansite như thế. Vì vậy, những người không liên tục cập nhật thông tin về PES sẽ xem bản demo của game là cơ hội để họ có những trải nghiệm đầu tiên trước khi quyết định có mua đĩa hay không.

Vì thế, tương tự như bản chơi thử ở GamesCom, Konami hãy cho các fan chơi bản demo với code mới nhất có thể. Ngoài ra, hãy rút ngắn kỳ nghỉ sau khi phát hành PES và bắt tay vào công việc sớm hơn để có thể tung ra demo cũng như bản game chính thức ít nhất là cùng thời điểm với FIFA.

Trước một đối thủ hùng mạnh như thế, một ngày chậm chân cũng đồng nghĩa với thiệt hại tài chính vì nhiều người sẽ không kiên nhẫn chờ mua đĩa PES. Thay vào đó, họ sẽ chuyển sang mua đĩa FIFA, đặc biệt là nếu đã được chơi bản demo hấp dẫn của game bóng đá này.